Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành

Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành? Danh sách các tỉnh thành

11 minutes, 54 seconds Read
Trên mảnh đất hình chữ S hiện có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống trên khắp các tỉnh thành với những đặc điểm địa hình, xã hội khác nhau. Vậy hiện nay Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành? Hãy cùng campaignforhsr.com chúng tôi tìm đáp án chi tiết trong nội dung dưới đây nhé.

I. Tổng quan về địa lý Việt Nam

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Lãnh thổ Việt Nam có hình chữ S
Nước ta có đặc điểm địa hình rất phong phú với diện tích lãnh thổ trải dài theo hình chữ S với đường bờ biển kéo dài 3260km. Việt Nam với phần lãnh thổ thuộc khu vực Đông Nam Á; có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, Lào và Campuchia ở phía Tây và vịnh Thái Lan ở phía Nam, vịnh Bắc Bộ và biển đông ở phía Đông.
Địa hình việt Nam với ¾ là đồi núi, nhưng chủ yếu là đồi núi thấp và phân thành nhiều bậc, cao ở phía Tây Bắc và thấp dần về phía Đồng Nam. Các đồng bằng chủ yếu là đồng bằng chân núi được hình thành trên một sụt lún nên quy mô nhỏ. Hiện nay sau nhiều lần thay đổi trong lịch sử, lãnh thổ nước ta được chia thành 8 vùng kinh tế tương ứng với đặc điểm vị trí, địa lý đặc biệt. Mỗi tỉnh thành sẽ có những điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.

II. Việt Nam hiện có 63 hay 64 tỉnh thành?

Qua nhiều lần thay đổi về phạm vi lãnh thổ, việc sáp nhập mở rộng các tỉnh thành phố thì Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành? Nếu như trước kia, Việt Nam có 64 tỉnh thành thì tính đến thời điểm hiện tại, nước ta có 63 tỉnh thành phố, bởi toàn bộ địa giới của tỉnh Hà Tây thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng đã được sáp nhập vào Hà Nội từ ngày 1 tháng 8 năm 2008. Như vậy, hiện nay không còn tỉnh Hà Tây nữa.
Ngoài 5 thành phố trực thuộc Trung Ương thì hiện nay cả nước có đến 71 thành phố trực thuộc tỉnh. Trong đó Quảng Ninh là tỉnh nhiều thành phố nhất, bao gồm 4 thành phố là Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái và Uông Bí. Hiện chỉ có Đắk Nông là không có thành trực thuộc. Dưới đây là danh sách 63 tỉnh thành của Việt Nam:
  1. Tỉnh An Giang
  2. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
  3. Tỉnh Bạc Liêu
  4. Tỉnh Bắc Giang
  5. Tỉnh Bắc Kạn
  6. Tỉnh Bắc Ninh
  7. Tỉnh Bến Tre
  8. Tỉnh Bình Định
  9. Tỉnh Bình Dương
  10. Tỉnh Bình Phước
  11. Tỉnh Bình Thuận
  12. Tỉnh Cà Mau
  13. Tỉnh Cao Bằng
  14. Thành phố Cần Thơ
  15. Thành phố Đà Nẵng
  16. Thành phố Hải Phòng
  17. Tỉnh Gia Lai
  18. Tỉnh Hòa Bình
  19. Tỉnh Hà Giang
  20. Tỉnh Hà Nam
  21. Thành phố Hà Nội
  22. Tỉnh Hưng Yên
  23. Tỉnh Hải Dương
  24. Tỉnh Hà Tĩnh
  25. Tỉnh Điện Biên
  26. Tỉnh Hậu Giang
  27. Tỉnh Đắk Lắk
  28. Tỉnh Đắk Nông
  29. Tỉnh Đồng Nai
  30. Tỉnh Đồng Tháp
  31. Tỉnh Kiên Giang
  32. Tỉnh Khánh Hòa
  33. Tỉnh Lai Châu
  34. Tỉnh Kon Tum
  35. Tỉnh Long An
  36. Tỉnh Lâm Đồng
  37. Tỉnh Lào Cai
  38. Tỉnh Lạng Sơn
  39. Tỉnh Nghệ An
  40. Tỉnh Nam Định
  41. Tỉnh Ninh Bình
  42. Tỉnh Ninh Thuận
  43. Tỉnh Phú Thọ
  44. Tỉnh Phú Yên
  45. Tỉnh Quảng Bình
  46. Tỉnh Quảng Nam
  47. Tỉnh Quảng Ngãi
  48. Tỉnh Quảng Trị
  49. Tỉnh Quảng Ninh
  50. Tỉnh Sóc Trăng
  51. Tỉnh Thanh Hóa
  52. Tỉnh Sơn La
  53. Tỉnh Thái Bình
  54. Tỉnh Thừa Thiên – Huế
  55. Tỉnh Thái Nguyên
  56. Tỉnh Tiền Giang
  57. Thành phố Hồ Chí Minh
  58. Tỉnh Trà Vinh
  59. Tỉnh Tuyên Quang
  60. Tỉnh Tây Ninh
  61. Tỉnh Vĩnh Long
  62. Tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Tỉnh Yên Bái

III. Phân chia tỉnh thành theo các vùng

Như đã chia sẻ khi giải đáp thắc mắc Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành, hiện nay cả nước được chia thành 8 vùng địa lý, kinh tế với những đặc điểm khác nhau. Để bạn hiểu rõ hơn về từng vùng thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung của bài viết.

1. Vùng Đông Bắc Bộ

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Vùng Đông Bắc có nhiều điểm du lịch hấp dẫn
Đông Bắc Bộ nằm ở phía đông của Bắc Bộ, có đường biên giới giáp với Trung Quốc ở phía Bắc và tiếp giáp với 2 vùng khác là Tây Bắc bộ và Đồng Bằng sông Hồng. Vùng có nhiều đảo lớn nhỏ và chiếm gần 2/3 số lượng đảo của cả nước.
Các tỉnh thành thuộc vùng Đông Bắc Bộ là: Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ và Quảng Ninh

2. Vùng Tây Bắc Bộ

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Bản đồ vùng Tây Bắc Bộ
Tây Bắc Bộ là vùng núi phía Tây của Bắc Bộ, có đường biên giới giáp với Trung Quốc và Lào. Vùng có núi cao và địa hình chia cắt sâu, với những dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Đây cũng là nơi có nguy cơ xảy ra động đất cao nhất của nước ta.
Về mặt hành chính, hiện nay Tây Bắc Bộ bao gồm 6 tỉnh thành là: Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái.

3. Vùng Đồng bằng sông Hồng

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Đồng bằng sông Hồng có đất đai màu mỡ
Đồng bằng sông Hồng là khu vực hạ lưu của sông Hồng và sông Thái Bình, thuộc vùng Bắc Bộ. Vùng tập trung nhiều khu công nghiệp với mật đố dân số đông.
Hiện nay, đồng bằng sông Hồng bao gồm 10 tỉnh thành, trong đó có 2 thành phố trực thuộc trung ương, đó là: Tp. Hà Nội, Tp.Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc và Ninh Bình.

4. Vùng Bắc Trung Bộ

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Bản đồ các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ
Bắc Trung Bộ là phần phía Bắc của vùng Trung bộ Việt Nam, có địa bàn trải dài từ phía nam tỉnh Ninh Bình đến phía Bắc đèo Hải Vân. Bắc Trung Bộ là một trong những vùng kinh tế trọng điểm được Chính phủ giao lập quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội.
Về mặt hành chính, vùng hiện có 6 tỉnh thành bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

5. Vùng Nam Trung Bộ

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Nam Trung Bộ có nhiều bãi biển đẹp
Nam Trung Bộ hay còn được gọi là Duyên hải Nam Trung bộ, là cùng ven biển phía Nam thuộc Trung bộ Việt Nam. Vùng tiếp giáp với Đông Nam Bộ ở phía nam nên thuận lợi cho sự phát triển kinh tế. Hiện nay Nam Trung Bộ bao gồm 8 tỉnh thành, đó là Tp.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

6. Vùng Tây Nguyên

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Vùng Tây Nguyên có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống
Tây Nguyên là khu vực có địa hình cao nguyên bao gồm các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng. Với đặc điểm đất thổ nhưỡng chủ yếu là Bazan ở độ cao từ 500m đến 600m so với mực nước biển nên Tây Nguyên rất hợp trồng các cây công nghiệp lâu năm như cà phê, cao su, hồ tiêu…

7. Vùng Đông Nam Bộ

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Đông Nam Bộ tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm
Đồng Nam Bộ hay thường được gọi là miền Đông. Vùng có 1 thành phố trực thuộc trung ương và 5 tỉnh, đó là Tp.Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh. Đây cũng là khu vực có nền kinh tế phát triển nhất cả nước, đóng góp hơn 2/3 tổng thu ngân sách hàng năm.
Mật độ dân số tập trung tại Đông Nam Bộ tương đối cao với những đô thị, thành phố lớn nên có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội nhất cả nước.

8. Vùng Đồng Bằng sông Cửu Long

vietnam-63-hay-64-tinh-thanh
Đồng bằng sông Cửu Long là vựa trái cây, sông nước lớn nhất cả nước
Đồng bằng sông Cửu Long hay còn gọi là Tây Nam Bộ, đây là vùng cực nam của đất nước và là một trong hai phần của vùng Nam Bộ. Phía đông của vùng giáp với Campuchia, là cùng đất màu mỡ và có nhân khẩu đông nhất Việt Nam. Không chỉ vậy, Tây Nam Bộ còn là nơi sở hữu nguồn thủy hải sản nước ngọt và nước lợ rất phong phú.
Hiện nay Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm 13 tỉnh thành, đó là An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.
Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã có cái nhìn tổng quát về câu trả lời cho thắc mắc Việt Nam có 63 hay 64 tỉnh thành. Nếu bạn muốn có thêm những kiến thức thú vị về địa lý, đất nước và con người Việt Nam thì đừng quên theo dõi trang web của chúng tôi thường xuyên nhé.

Similar Posts